Chó làm tăng nguy mắc bệnh hen suyễn ở trẻ


Nếu bé nhà bạn thường xuyên chơi đùa với lũ chó, bố mẹ nên cẩn trọng vì đó có thể là nguyên nhân gây nên bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ. Theo tiến sĩ Chris Carlsten ở Canada, chó có mối liên hệ với nguy cơ mắc bệnh hen suyễn hơn so với mèo hoặc bất kỳ động vật nào.


Những nguyên nhân nào dễ khiến bé mắc bệnh hen suyễn?
Bệnh hen suyễn ở trẻ em thường xuất hiện ở độ tuổi 2-10 tuổi, thường thì chỉ ¼ trẻ may mắn dứt hẳn trong khi đó số còn lại phải chấp nhận bị hen suyễn suốt cả đời, chỉ có thể kiềm chế các biến chứng của bệnh bằng một số loại thuốc, có thể bằng thuốc nam hoặc đông y. 


Có rất nhiều nguyên nhân ở xung quanh chúng ta có thể gây nên các triệu chứng hen suyễn ở trẻ nhỏ. Một phần do yếu tố duy truyền, phần khác do những tác nhân bên ngoài tác động đến như việc vận động quá sức, tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm, bụi bặm, tường bị nấm mốc,vv…

Nguyên nhân được xác định là do nội độc tố- một loại vi khuẩn gây ra sự kích thích gây viêm sưng trong không khí. Ông cũng phát biểu rằng, việc thường xuyên tiếp xúc với chó có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao gấp 3 lần so với bình thường. Tuy nhiên, việc nghiên cứu ra kết quả này vẫn chưa thực sự là rõ ràng, cần nghiên cứu thêm một số các vấn đề trước khi đưa ra kết quả cuối cùng.



Bố mẹ cần làm gì khi bé bị hen suyễn?
Việc cho bé chơi đùa thoải với các loài động vật như chó mèo giúp bé phát triển khỏe mạnh, tăng khả năng thích ứng với môi trường xung quanh. Thế nhưng, nếu bé nhà bạn được chẩn đoán là mắc bệnh hen hoặc sức đề kháng yếu kém, bạn lo sợ trẻ bị hen suyễn thì tốt nhất đừng nên cho trẻ tiếp xúc với chó. Bạn có thể nuôi mèo vì mẹ không gây ra bệnh hen suyễn nên bạn không phải lo về vẫn đề này.

Để phòng ngừa hen suyễn, bố mẹ nên giữ phòng ốc luôn sạch sẽ, tránh bụi bặm, không nên nuôi động vật có nhiều lông hoặc chăn bông, gối nệm. Đặc biệt, thời điểm thu-đông rất dễ khiến cơ thể bé thay đổi đột ngột, dẫn đến bị ho hen, ho kéo dài khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn, vì thế các bậc cha mẹ nên giữ ấm cho cơ thể, đồng thời uống nhiều nước để vòm họng không bị khô, gây đau họng.

Bố mẹ là yếu tố quan trọng giúp bé thoát khỏi căn bệnh hen phế quản này, đừng để sự chủ quan của bạn ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé sau này. Việc điều trị hen suyễn ở trẻ nhỏ không phải là điều dễ dàng, ngày một ngày hai mà có thể dứt điểm được, vì thế yếu tố đầu tiên đó chính là ngăn chặn bệnh hen suyễn có thể tái phát bằng nguyên tắc trên.
Previous
Next Post »