Thoát vị đĩa đệm xương chậu

Bệnh thoát vị đĩa đệm xương chậu là một căn bệnh thoái hóa cột sống thường gặp hiện nay. Bệnh thoát vị đĩa đệm xương chậu còn có tên gọi khác đó chính là thoát vị đĩa đệm đốt sống L5 –S 1 và gây những đau lưng vùng xương chậu. Những thông tin cụ thể về thoát vị đĩa đệm sẽ được bài viết sau đây giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.


Nguyên nhân dẫn tới bệnh thoát vị đĩa đệm xương chậu

Cột sống của người được tạo từ xương và đĩa đệm, phần đĩa đệm đóng vai trò quan trọng trong quá trình di chuyển, cúi người hay đứng thẳng.. Bệnh thoát vị đĩa đệm xương chậu xuất hiện  vùng đốt sống L5và S1 có phần nhân nhầy thoát ra bên ngoái chèn ép rễ thần kinh gây ra những cơn đau đớn vùng hông và thắt lưng.

Thoát vị đĩa đệm biểu hiện rõ khi thay đổi tư thế nghiêng người, vặn mình sẽ khiến cơn đau ngày càng rõ ràng hơn, quá trình vận động sẽ trở nên khó khăn so với thường ngày. Khi tới những giai đoạn nặng hơn thì đại tiện cũng có cảm giác đau hơn.

Nguyên nhân dẫ tới thoát vị đĩa đệm L5 – S1 cơ bản là thay đổi tư thế bất ngờ khi hoạt động, vận động. Đôi khi người mắc bệnh này là do yếu tố bẩm sinh như những người bị gù, dị tật cột sống. Và những trường hợp bị chấn thương sau tai nạn, mắc các bệnh về xương khớp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh phát triển.


Tránh nhầm lẫn thoát vị đĩa đệm với viêm khớp cùng chậu

Với căn bệnh này thường người ta nhầm lẫn với viêm khớp cùng chậu. Viêm khớp cùng chậu cũng là bệnh khớp về xương khớp và biểu hiện bệnh cũng là đau vùng thắt lưng, mông và vùng mông chậu. Những người bị bệnh viêm khớp cùng chậu thường có tính chất âm ì và kéo dài. Cũng chính biểu hiện đó thường người bệnh dễ nhầm lẫn thoát vị đĩa đệm xương chậu.

Phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm xương chậu

Cách đơn giản nhất là dựa vào nguyên nhân để hạn chế các hoạt động có khả năng dẫn đến sự phát triển của bệnh.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi để đảm bảo xương chắc khỏe, lời khuyên bệnh nhân nên có chế độ ăn uống hợp lý.

Nên thường xuyên tập thể dục, tập thể dục, vận động tuần hoàn máu thường xuyên và tăng lưu thông lên mô sụn.

Khi làm việc, khi ngủ, nên chọn vị trí thoải mái nhất, thay đổi vị trí thường xuyên và không nên ngồi trong một thời gian dài.

Ngoài ra, khám sức khoẻ định kỳ sáu tháng một lần là cách để bạn có thể xác định sớm bệnh và điều trị thích hợp.

Previous
Next Post »