Phân biệt viêm phế quản và hen suyễn

Phổi là nơi tập hợp các đường dẫn khí như là phế quản, tiểu phế quản vì một lý do nào đó mà các đường dẫn khí này xảy ra tình trạng viêm nhiễm gây ra bệnh viêm phế quản. Viêm phế quản mãn tính tác động tới ít nhất 8.7 triệu người lớn mỗi năm.


Tuy viêm phế quản rất có thể xuất hiện ngay cả khi bạn mắc bệnh hen, nhưng hen phế quản cũng có thể khiến tăng khả năng tiến triển của bệnh viêm phế quản. 


Hai dạng bệnh này còn có tương tác với nhau. Bệnh hen sẽ khiến tăng khả năng bị viêm phế quản bởi hen sẽ làm co bóp, hẹp các đường lưu thông khí trong phổi chúng ta.

hen suyen lam tang nguy co bi viem phe quan
Hen suyễn làm tăng nguy cơ bị viêm phế quản


Khi đường lưu thông khí có hiện tượng viêm, chất nhầy sẽ có tạo thành. Đó là phản xạ của cơ thể để thải trừ những nguyên nhân lạ mà cơ thể nghĩ là bị viêm nặng. Chất nhầy này có thể gây tắc nghẽn & làm tổn hại đường hô hấp

Bất luận có vật chất gì trong đường thở, thậm chí cả vi khuẩn cũng như vi rút cũng sẽ bị nghẹt trong đường thở khi lên cơn hen suyễn. Dần dần, các chất cặn trong phổi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến mô phổi. Vì thế, sẽ làm tăng thêm khả năng bị viêm phế quản.

Phân biệt hen suyễn và viêm phế quản

Viêm phế quản là tình trạng rối loạn tắc nghẽn phổi, giống như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD. Tuy viêm phế quản và hen suyễn tương tác tới nhau và ảnh hưởng đến các thay đổi về phổi, tuy nhiên chúng vẫn có các tác nhân không giống nhau.

benh hen suyen o nguoi lon
Bệnh hen suyễn ở người lớn


Hen suyễn & viêm phế quản cũng không giống nhau ở tình trạng tế bào. Hen phế quản ảnh hưởng đến những tế bào phế quản bị viêm còn viêm phế quản thì tác động đến những tế bào kháng lại hiện tượng viêm nhiễm nặng.

Dấu hiệu của hen phế quản


Dấu hiệu của hen phế quản, viêm phế quản về cơ bản khá giống nhau. Vì thế, vô cùng khó để có thể phân biệt được rằng hiện tượng bệnh là gì nếu không có các kết luận chính thức.

Dấu hiệu của các bệnh này gồm: Đau thắt ngực, thở khò khè, không thở được, sốt nhẹ

Người bệnh cũng khó có thể nhận biết được liệu mình mắc viêm phế quản hay là lên cơn hen nếu như không thực hiện các cuộc xét nghiệm của bác sỹ.


Previous
Next Post »